🌏 𝑵𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 đ𝒖̛́𝒂 𝒕𝒓𝒆̉ 𝒌𝒉𝒂́𝒕 𝒌𝒉𝒂𝒐 𝒄𝒉𝒊𝒏𝒉 𝒑𝒉𝒖̣𝒄 𝒏𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 đ𝒊̉𝒏𝒉 𝒄𝒂𝒐 𝑻𝒐𝒂́𝒏 𝒉𝒐̣𝒄 𝒗𝒐̛́𝒊 𝒔𝒖̛̣ 𝒕𝒉𝒐̂𝒊 𝒕𝒉𝒖́𝒄 𝒏𝒐̣̂𝒊 𝒕𝒂̣𝒊 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒊́𝒏𝒉 𝒏𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 đ𝒊𝒆̂̀𝒖 𝒄𝒉𝒖́𝒏𝒈 𝒌𝒉𝒂́𝒎 𝒑𝒉𝒂́ đ𝒖̛𝒐̛̣𝒄.❣️
Nói đến Toán học đặc biệt là cấp độ các phép tính nhân - chia, chắc hẳn nhiều ba mẹ đã biết chương trình Tiểu học các bạn sẽ học từ năm Lớp 2. Bởi vì khi đó các bạn đã đọc viết thành thạo, thuộc được các chữ số và đọc được bảng cửu chương. Phải như thế mới hiểu và làm được toán nhân - chia chứ nhỉ!
Nhưng khi được tận chứng không gian lớp học Montessori và những giờ làm việc miệt mài của các bạn nhỏ tại La Casa, ba mẹ sẽ nhận thấy điều khác biệt hoàn toàn khi trẻ học tập trong môi trường Toán học của Montessori. Những chia sẻ của các cô dưới dây sẽ làm rõ những đặc trưng của bài học Montessori này ba mẹ nhé!
💡❓ 𝗪𝗛𝗘𝗡 – 𝗧𝗿𝗲̉ 𝗵𝗼̣𝗰 𝗸𝗵𝗶 𝗻𝗮̀𝗼?
𝙏𝙧𝙚̉ 𝙨𝙚̃ 𝙗𝙖̆́𝙩 đ𝙖̂̀𝙪 𝙡𝙖̀𝙢 𝙦𝙪𝙚𝙣 𝙫𝙤̛́𝙞 𝙝𝙤𝙖̣𝙩 đ𝙤̣̂𝙣𝙜 𝙥𝙝𝙚́𝙥 𝙩𝙞́𝙣𝙝 𝙣𝙝𝙖̂𝙣- 𝙘𝙝𝙞𝙖 𝙣𝙜𝙖𝙮 𝙠𝙝𝙞 𝙩𝙧𝙚̉ 𝙗𝙞𝙚̂́𝙩 𝙘𝙖́𝙘𝙝 đ𝙚̂́𝙢 𝙡𝙪̛𝙤̛̣𝙣𝙜 𝙩𝙝𝙖̀𝙣𝙝 𝙩𝙝𝙖̣𝙤, 𝙜𝙖̆́𝙣 𝙠𝙚̂́𝙩 đ𝙪̛𝙤̛̣𝙘 𝙡𝙪̛𝙤̛̣𝙣𝙜 𝙫𝙖̀ 𝙘𝙤𝙣 𝙨𝙤̂́ 𝙗𝙞𝙚̂̉𝙪 𝙩𝙪̛𝙤̛̣𝙣𝙜, 𝙝𝙞𝙚̂̉𝙪 đ𝙪̛𝙤̛̣𝙘 𝙥𝙝𝙚́𝙥 𝙘𝙤̣̂𝙣𝙜 đ𝙤̛𝙣 𝙜𝙞𝙖̉𝙣.
Bởi vậy thường sẽ bắt đầu với các bạn 4,5 đến 5 tuổi, khi quan sát bộ giáo cụ bảng phép nhân- Bảng phép chia con đã có thể hiểu được các thành phần và nguyên tắc của phép tính này.
Cụ thể, với sự trợ giúp của bảng và hạt, trẻ có thể hiểu quy luật của phép nhân không theo cách học thuộc lòng một bảng cửu chương. Bạn nhỏ hiểu được bản chất của phép nhân chính là phép cộng các số hạng giống nhau- phép nhân là cách viết ngắn gọn của phép cộng. Đồng thời khi tự thực hiện với giáo cụ Montessori, các bạn còn có thể tự tư duy được các tính chất của phép nhân.
💡❓𝗛𝗢𝗪 – 𝗧𝗿𝗲̉ 𝗵𝗼̣𝗰 𝗻𝗵𝘂̛ 𝘁𝗵𝗲̂́ 𝗻𝗮̀𝗼?
𝙏𝙤𝙖́𝙣 𝙝𝙤̣𝙘 𝙡𝙖̀ 𝙢𝙤̣̂𝙩 𝙢𝙤̂𝙣 𝙠𝙝𝙤𝙖 𝙝𝙤̣𝙘 𝙩𝙧𝙪̛̀𝙪 𝙩𝙪̛𝙤̛̣𝙣𝙜, 𝙣𝙝𝙪̛𝙣𝙜 𝙦𝙪𝙖 𝙜𝙞𝙖́𝙤 𝙘𝙪̣ 𝙩𝙧𝙪̛̣𝙘 𝙦𝙪𝙖𝙣, 𝙘𝙝𝙪́𝙣𝙜 𝙩𝙤̂𝙞 𝙩𝙝𝙪̛̣𝙘 𝙨𝙪̛̣ 𝙢𝙪𝙤̂́𝙣 𝙩𝙧𝙚̉ 𝙘𝙖̉𝙢 𝙣𝙝𝙖̣̂𝙣 𝙩𝙤𝙖́𝙣 𝙝𝙤̣𝙘, “𝙘𝙝𝙖̣𝙢 𝙫𝙖̀𝙤 𝙣𝙤́” - 𝙩𝙝𝙚𝙤 𝙣𝙜𝙝𝙞̃𝙖 đ𝙚𝙣, 𝙗𝙖̆̀𝙣𝙜 𝙘𝙝𝙞́𝙣𝙝 đ𝙤̂𝙞 𝙩𝙖𝙮 𝙘𝙪̉𝙖 𝙢𝙞̀𝙣𝙝, 𝙩𝙖̣̂𝙣 𝙢𝙖̆́𝙩 𝙘𝙝𝙪̛́𝙣𝙜 𝙠𝙞𝙚̂́𝙣 đ𝙞𝙚̂̀𝙪 𝙜𝙞̀ 𝙭𝙖̉𝙮 𝙧𝙖 𝙠𝙝𝙞 𝙩𝙝𝙪̛̣𝙘 𝙝𝙞𝙚̣̂𝙣 𝙢𝙤̣̂𝙩 𝙝𝙖̀𝙣𝙝 đ𝙤̣̂𝙣𝙜 𝙩𝙤𝙖́𝙣 𝙝𝙤̣𝙘.
❎ Một bảng gỗ hình vuông có các lỗ nhỏ đặt các hạt, cùng với vị trí đặt các thừa số, con ki…
🔴 Một chiếc hộp màu đỏ (phép nhân) chứa các hạt cườm màu đỏ và các thẻ số; hoặc chiếc hộp màu xanh (phép chia) chứa các hạt cườm màu xanh và con ki.
✖️ Ví dụ để nhân 2 với 5, trẻ sẽ lấy 2 hạt bằng số trên thẻ thừa số thứ nhất và đặt chúng vào các lỗ trên bảng 5 lần bằng số trển thẻ thừa số thứ hai. Cứ như vậy con sẽ đặt 2 hạt trong mỗi hàng ngang và tổng cộng có 5 hàng ngang. Khi đếm tổng số hạt, trên bảng có 10 hạt, vậy tổng số hạt con đếm được chính là kết quả của phép nhân: 2 × 5 = 10 . Sau đó con viết kết quả phép nhân vào giấy và hoàn thành phép tính của mình mà không theo cách học thuộc lòng một bảng cửu chương.
➗ Hoặc tương tự cách thực hiện phép chia 17 : 2, con đếm 17 hạt cườm màu xanh lấy đúng bằng số bị chia, đặt 2 con ki bằng số chia, khi thao tác đặt chia hạt theo số lượng con ki từng hàng. Vậy khi đếm tổng số hàng, con sẽ ra kết quả được 8 hàng và dư 1 hạt. Qua đây con cũng sẽ nhận biết được phép chia hết và phép chia có dư. Sau đó con viết kết quả phép nhân vào giấy: 17:2 = 8 dư 1.
💡❓ 𝗪𝗛𝗔𝗧 – 𝗧𝗿𝗲̉ 𝗵𝗼̣𝗰 đ𝘂̛𝗼̛̣𝗰 𝗴𝗶̀?
Khi học phép nhân - chia trên giáo cụ, trẻ sử dụng tổng thể các giác quan: tầm nhìn (trẻ nhìn thấy một bảng làm việc, biểu hiện kết quả có được bằng cách đặt các hạt), sờ (trẻ cầm hạt trên tay và đặt lên bảng). Và điều này có nghĩa là sự hiểu biết hoặc "sự hấp thụ" tài liệu toán học xảy ra ở cấp độ cảm giác. Bảng phép nhân sẽ không “bay ra khỏi đầu” trẻ ngay đâu, chúng sẽ được đứa trẻ nhớ đến trong một thời gian dài, bởi vì trẻ “cảm” được chúng.
Hơn nữa ngay khi trẻ thao tác được hoạt động phép nhân- phép chia này, trẻ liền có thể ứng dụng vào thực tế rất linh hoạt bởi trẻ nắm được bản chất của phép tính. Điều này tạo nền tảng vững chắc cho các con trong khả năng tự học, say mê học toán và kiên nhẫn tìm hiểu và vượt qua những thử thách toán học phức tạp hơn.