Trong lớp học của La Casa, toán học không bắt đầu bằng bảng phấn hay vở bài tập. Nó bắt đầu bằng những viên hạt cườm lấp lánh, những thanh gỗ đỏ xanh, những khối hình học được cầm trên tay và những thẻ số được trình bày như món quà mở ra từng ngày.
Ngắm nhìn các bạn nhỏ đang làm việc, ánh mắt bừng sáng của một đứa trẻ khi phát hiện ra điều kỳ diệu trong toán học: Không có áp lực, không có ghi nhớ máy móc – chỉ có niềm vui thuần túy, khi trẻ được chạm vào con số, nhìn thấy phép toán, và hiểu chúng bằng tất cả các giác quan.
𝑽𝒂̀ đ𝒂̂𝒚 𝒍𝒂̀ 𝒍𝒚́ 𝒅𝒐 𝒕𝒂̣𝒊 𝒔𝒂𝒐 𝒕𝒐𝒂́𝒏 𝒉𝒐̣𝒄 𝑴𝒐𝒏𝒕𝒆𝒔𝒔𝒐𝒓𝒊 𝒍𝒂̣𝒊 đ𝒂̣̆𝒄 𝒃𝒊𝒆̣̂𝒕 𝒅𝒆̂́𝒏 𝒗𝒂̣̂𝒚:
𝐓𝐫𝐮̛̣𝐜 𝐪𝐮𝐚𝐧 – 𝐂𝐚̉𝐦 𝐧𝐡𝐚̣̂𝐧 đ𝐮̛𝐨̛̣𝐜 𝐭𝐨𝐚́𝐧 𝐡𝐨̣𝐜 𝐛𝐚̆̀𝐧𝐠 𝐭𝐚𝐲, 𝐦𝐚̆́𝐭 𝐯𝐚̀ 𝐭𝐨𝐚̀𝐧 𝐛𝐨̣̂ 𝐜𝐨̛ 𝐭𝐡𝐞̂̉
Một em bé ba tuổi cẩn thận bê và tập trung cảm nhận độ dài của cây gậy số xanh đỏ, cảm nhận từng đường nét của con số trên bảng số nhám hay đặt từng hạt tròn trên những thẻ số viên hạt cườm dưới số “3” và reo lên: “Ba là ba viên như thế này!” – đó là khoảnh khắc toán học trở nên sống động. Khi trẻ được thao tác, đếm, xếp, so sánh bằng đôi tay mình, các khái niệm trừu tượng trở thành điều dễ hiểu, dễ nhớ, và thật sự có ý nghĩa. Từ đó con có thể xây dựng tư duy số học của mình mọi lúc mọi nơi, như con thích đếm số ghế trong lớp, con thích đếm bậc cầu thang con bước chân ...
𝐓𝐢𝐞̂́𝐧 𝐭𝐫𝐢̀𝐧𝐡 𝐡𝐨̣𝐜 𝐭𝐚̣̂𝐩 𝐜𝐚́ 𝐧𝐡𝐚̂𝐧 𝐡𝐨́𝐚 – 𝐦𝐨̂̃𝐢 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐝𝐢 𝐭𝐡𝐞𝐨 𝐧𝐡𝐢̣𝐩 đ𝐨̣̂ 𝐜𝐮̉𝐚 𝐫𝐢𝐞̂𝐧𝐠 𝐦𝐢̀𝐧𝐡
Không ai giống ai trong hành trình học toán. Có bạn bốn tuổi say mê xếp các chục – trăm – nghìn bằng hạt cườm, có bạn năm tuổi đang tự khám phá cách thực hiện phép tính cộng, bạn sáu tuổi đang thực hiện trình bày các phần của hệ thập phân trên một thảm lớn. Mỗi đứa trẻ đều được tôn trọng, không so sánh, không thúc ép. Và rồi một ngày, từ chỗ ngại ngần với con số các con đã tự mình gọi tên đến số 99 bằng ánh mắt tự hào rạng rỡ.
𝐓𝐮̛ 𝐝𝐮𝐲 𝐥𝐨𝐠𝐢𝐜 𝐯𝐚̀ 𝐡𝐞̣̂ 𝐭𝐡𝐨̂́𝐧𝐠 𝐩𝐡𝐚́𝐭 𝐭𝐫𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐭𝐮̛̀ 𝐬𝐨̛́𝐦
Trẻ không học để có “đáp án đúng”, mà học để hiểu vì sao lại như vậy. Khi thử đặt ghép các thanh số, con tự nhận ra ý nghĩa của phép tính cộng. Khi thử mọi cách trừ 6 từ 10, 9, 8…, trẻ khám phá ra mối quan hệ giữa các con số. Một bạn nhỏ từng nói: “Lấy đi càng nhiều thì còn lại càng ít!” – một nhận thức giản dị nhưng sâu sắc về phép trừ.
𝐂𝐡𝐮𝐲𝐞̂̉𝐧 𝐡𝐨́𝐚 𝐭𝐮̛̀ 𝐜𝐮̣ 𝐭𝐡𝐞̂̉ đ𝐞̂́𝐧 𝐭𝐫𝐮̛̀𝐮 𝐭𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐦𝐨̣̂𝐭 𝐜𝐚́𝐜𝐡 𝐭𝐮̛̣ 𝐧𝐡𝐢𝐞̂𝐧
Toán học Montessori cho trẻ xây dựng số bằng hạt cườm trước khi viết số trên giấy. Khi trẻ sắp xếp 1 chục – 5 đơn vị để tạo thành 15, trẻ không chỉ đọc được số, mà cảm nhận được cấu trúc và giá trị thực của nó.
𝐓𝐨̂𝐧 𝐭𝐫𝐨̣𝐧𝐠 𝐬𝐮̛̣ 𝐭𝐨̀ 𝐦𝐨̀ 𝐯𝐚̀ 𝐤𝐡𝐚́𝐦 𝐩𝐡𝐚́ 𝐭𝐮̛̣ 𝐧𝐡𝐢𝐞̂𝐧 𝐜𝐮̉𝐚 𝐭𝐫𝐞̉.
Toán học không bị ép buộc. Nó bắt đầu từ câu hỏi “Tại sao?”, từ những lần trẻ chọn giáo cụ vì thích thú. Khi bạn nhỏ đến những thanh hạt cườm số 5 màu xanh, gấp chúng lại và đọc “5 lần 5 là 25 đầy ngạc nhiên thích thú– đó là lúc chúng tôi cùng nhau bước vào thế giới của hình vuông, nhân số, và những khám phá tuyệt đẹp.
Hãy thử ngắm nhìn trong lớp học của La Casa, ở đó ba mẹ sẽ thấy toán học được yêu, được hiểu và được sống – bắt đầu từ đôi tay nhỏ xíu và một trái tim ham học hỏi vô tận của các con.